Khóa Học Marketing Tổng Thể –  Mô hình Marketing 6V sáng tạo độc quyền

HomeMarketing BlogPhong cách mũ trắng hay mũ đen trong Marketing

Phong cách mũ trắng hay mũ đen trong Marketing

Phong cách mũ trắng hay mũ đen trong Marketing

Xưa nay tui thuộc tuyp làm Marketing thiên theo phong cách “mũ trắng”. Vắn tắt là “làm thật” mọi thứ, từ content, quảng cáo hay SEO… Nhiều lúc tui cũng khá tự hào về điều này, nhưng đó thuần túy chỉ là sự tự hào nghề nghiệp theo sở thích cá nhân. Cũng nhiều lúc tui thấy khá “dị ứng” với cách làm của team “mũ đen”, chắc do cái nết kị nhau.

Tuy nhiên, chưa bao giờ tui dám đánh giá thấp tầm quan trọng của team “mũ đen” trong Marketing. Bạn bè theo phong cách mũ đen của tui cũng không ít. Và tụi tui vẫn nói chuyện “hợp rơ” với nhau bình thường. Thỉnh thoảng tui vẫn phải nhờ vả họ “cứu” tui. Đối với cá nhân tui, team mũ đen giống như vị trí thủ môn trong một đội bóng. Nếu có cuộc hẹn hay sự nhờ vả gì từ họ thì tui sẽ luôn xếp vào hàng ưu tiên. Thực tế thì họ cũng hiếm khi cần gì ở năng lực của tui. Cá tính của họ đặc biệt cao, đó là thứ giúp chúng tôi kết nối được với nhau, có lẽ cũng là thứ duy nhất họ cần ở tui – một tình bạn chân thành!

Còn về “nhờ vả” thường chỉ có chiều ngược lại thì đúng hơn. Khi nào hàng “hậu vệ” của tui thất thủ, sẽ là lúc tui cần họ. Dù tui luôn mong muốn họ được… nhàn rỗi ngồi chơi. Nhưng đó là những vị cứu tinh mà tui cần trong một số tình huống đặc biệt. Có họ thì tui hoàn toàn yên tâm và tự tin ra trận.

Thuật ngữ “mũ trắng” hay “mũ đen” trong bài viết này sẽ không chỉ giới hạn ở phạm vi SEO, mà cho mọi công cụ khác như Seeding, content, bình luận, “mắt” xem online… hay thậm chí mở rộng hơn ra ngoài lĩnh vực Marketing. Và bài này tui viết không phải để chia sẻ về công việc hay đời sống của phong cách nào. Cá nhân tui thấy cần tôn trọng sự riêng tư lẫn nhau, nên tui không chia sẻ về việc của người khác. Mà tui sẽ mở ra vài góc nhìn trên một hoàn cảnh thực tiễn để bạn tự đánh giá. Bởi có thể bạn nhìn thấy hiện tượng hàng ngày, mà chưa biết phía sau đó giấc ngủ ngon là những “hiệp sĩ bóng tối” đang âm thầm bảo vệ bạn.

Bài này sẽ là một tình huống giả định từ quan sát trong thực tiễn để phân tích. Bản thân tui chưa từng trải qua và … cũng không mong muốn mình rơi vào tình thế đó. Vì tui không thể tưởng tượng ra hết được hậu quả.

Tuy nhiên

Tui nghĩ bài này sẽ có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản kếch xù nếu chẳng may gặp phải. Bài này cũng không chỉ được cho bạn bất kì cách kiến tiền, hay có thêm một kiến thức nào mới mẻ, lạ lẫm cả. Tui hi vọng sẽ giúp bạn trang bị thêm được một chút tự tin, trên con đường bước ra… thế giới ảo.

Trước tiên, là một chút đạo lý…

Khi tui hiểu được ánh sáng trắng thực ra là sự tổng hợp của đa sắc. Còn ánh đen là nơi hấp thu lại tất cả ánh sáng chiếu vào, thì suy nghĩ của tui đã thay đổi rất nhiều về công dụng của bóng tối.
Tui bắt đầu thấy trong đời sống không có trắng tuyệt đối hay đen thuần túy.
Tui bắt đầu không còn thấy phân biệt đen hay trắng.
Nếu bài viết này dừng ở đây, có lẽ bạn sẽ nghĩ thằng cha này “ngộ đạo lý” và viển vông quá.
Thì bạn đã nghĩ đúng!
Bạn đã đúng vế trước, nhưng vế sau mới là thứ nhiều người sẽ ao ước được biết khi “vào thế”. Nên bạn nghĩ sao thì tui không bận tâm, nhưng “ngộ” ra được đôi khi cũng là một điều mà nhiều người hằng mong chờ.
Có “ngộ” ra được bản chất thì mới ứng dụng thiên biến vạn hóa được bạn nhé.
marketing mũ trăng và đen/>
Có những việc bạn sẽ rất cần tới mũ đen, để bảo vệ mũ trắng và ngược lại.
Xin lỗi bạn trước vì tui sẽ phải đặt bạn vào một tình thế oái oăm trong tình huống sau đây. Để có bài chia sẻ này thì tui cũng đã giả định tình huống đó cho bản thân mình, rồi sau đó mới tìm cách xử lý.
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp tình huống này vào bất kể thời gian nào. Chỉ cần một lần như vậy có lẽ sự nghiệp và tương lai của bạn sẽ lao thẳng xuống vực thẳm ngay.
Khi tui giả định nếu bản thân mình gặp phải thì sẽ sao. Cảm giác đó thật tệ và tui không bao giờ muốn nó xảy ra. Nhưng chúng ta lại không thể nào tránh được rủi ro trong tương lai. Ta chỉ có thể nghĩ ra phương án đề phòng khi đang yên bình.
Vì vậy đây là một tình huống giả định “oái oăm” với mục đích để “huấn luyện” cơ bắp tinh thần thôi nhé.
Và bài tập này sẽ dành cho các bạn đã và đang xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hay đang kinh doanh online nhé. Một tình huống có thật mà ngay cả những người chuyên nghiệp cũng đã mắc phải rất nhiều trong thời gian gần đây. Xin phép không nêu ra các trường hợp cụ thể, nhưng tui tin bạn sẽ tự hình dung ra được.
Xin lỗi đã dắt bạn đi lòng vòng, nhưng tui có chủ ý cho điều đó. Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn đọc.
Giờ ta cùng vào nội dung chính nhé!
Giả sử… vào một ngày đẹp trời! Bạn đang rất … hạnh phúc và tự hào với các chiến công của mình. Đó có thể là lúc đang thu về kết quả của một chiến dịch bán hàng thành công vượt dự kiến. Các đơn hàng nườm nượp kéo ra khỏi kho của bạn. Doanh số của bạn đang tăng tốc phi mã, và hình ảnh về thương hiệu của bạn đang lên như một cánh diều được gặp gió lớn.
Bất ngờ… vô số người thân, bạn bè gọi điện dồn dập liên tục cho bạn. Họ nói về một “lùm xùm” lớn mà bạn mới gây ra. Lúc này bạn hơi hoảng nhưng còn chưa biết đã xảy ra chuyện gì. Rồi bạn mở các kênh bán hàng hay kênh truyền thông lên thì bắt đầu tá hỏa. Đó là hàng ngàn thông báo, inbox và bình luận. Bạn lướt đọc thử thì tất cả đều đang chỉ trích bạn. Một số dùng những lời lẽ rất nặng nề mà đủ để làm bạn bật khóc ngay lập tức.
Rồi bạn cố gắng trấn tĩnh tìm hiểu nguyên nhân nhưng không thể biết được điều gì đã gây ra. Cơn bão chỉ trích đó cũng không hề có dấu hiệu dừng lại mà đang gia tăng ngày một lớn hơn. Nó lan tỏa nhanh và bất ngờ đến độ bạn còn không đủ thời gian để tìm hiểu nguyên nhân.
Bạn sẽ vô cùng hoảng loạn và không biết nên làm gì.  Lúc này khi những người thân cận của bạn – là những người đang bình tĩnh và sáng suốt hơn một chút mới đi tìm hiểu nguyên nhân.
Việc đó rất dễ dàng. Những video có tiêu đề, hình ảnh cắt ghép được nhấn mạnh thẳng vào trọng tâm.
Đó là một lỗi rất nghiêm trọng của bạn. Ngay cả người thân của bạn cũng thấy rõ như vậy. Họ không chỉ trích bạn, mà là những ánh mắt thất vọng hay tiếng thở dài sẽ có thể lấy đi nốt sự bình tĩnh ít ỏi còn sót của bạn.
Nhưng bạn nghe xong sẽ vô cùng thắc mắc. Thâm tâm bạn thấy đó là một chuyện … hết sức bình thường mà. Bạn thậm chí còn không hề có ác ý gì cả. Hoặc thật lòng thì đó chỉ là một sự khó ưa nho nhỏ trong cá tính của bản thân bạn. Việc đó ở trong đời sống hàng ngày thì nó rất bình thuờng. Ngày nào mà bạn chẳng nói chuyện với nhân viên của mình như thế, thậm chí có lúc bạn còn căng thẳng hơn thế nhiều. Đâu có ai phản ứng gì về điều đó đâu? Thậm chí một số còn cười thân thiện với bạn.
Vậy tại sao bạn lại bị một cơn bão khủng khiếp tấn công, chỉ vì một việc bình thường như thế? Hay có đối thủ nào cố tình tranh thủ cơ hội chơi xấu bạn.
Có rất nhiều tình huống có thể là nguyên nhân tác động vào. Nhưng lúc này bạn càng cố đoán thì càng sai lệch nhiều. Chẳng ai là biết chắc được điều đó. Việc bạn nên làm là phân tích vấn đề. Tuy nhiên mấy ai ở vào tính thế đó đủ bình tĩnh để ngồi phân tích kế hoạch hành động?
Nếu bạn đủ bình tĩnh, bạn sẽ phân tích được từ bản chất vấn đề từ trong tâm bão
Hóa ra là bạn đã phát ngôn ra một hành động gây hiểu lầm. Khán giả đã phê bình việc đó rồi KOL mà bạn đã thuê lại có một phát ngôn gây hiểu lầm tiếp. Rồi bạn cũng đối đáp gây hiểu lầm tiếp…
Nếu việc chỉ có như vậy thì đâu có gì nghiêm trọng? Đâu tới mức bạn bị đưa lên tâm điểm của một cơn bão chỉ trích lớn?
Nếu bạn nghĩ vậy, có thể sẽ làm gia tăng hành động đẩy sự leo thang lên cao trào hơn.
Bởi bản chất vấn đề nằm ở điểm mù mà bạn – người trong cuộc khó thấy được.
Bản chất là một sự kiện rất nhỏ từ tâm sóng và được lan tỏa ra do một sự tác động dây chuyền hỗn hợp. Để dễ hình dung bạn có thể tưởng tượng về phản ứng phân hạch hạt nhân từ đầu chu kỳ. Chỉ cần bắn một hạt neutron “vô tri” không mang điện vào một hạt nhân đủ “nóng” thì ngay lập tức sẽ là một quá trình tự động diễn ra.
Hạt nhân “nóng” đó là bạn và KOL/ KOC đang ở trên “sóng” online. Việc này chẳng khác nào đang ở trên truyền hình phát trực tiếp. Mọi hành động của các bạn dù chỉ rất nhỏ như là uống một ngụm nước hơi vụng thì cũng đều nằm trong tầm nhìn của ngàn vạn con mắt.
Nếu là với nhà đài, các biên tập viên hay MC đủ tiêu chuẩn để được lên sóng, chắc chắn họ đã được đào tạo rất kĩ về tác phong, lời ăn tiếng nói. Thậm chí có lẽ họ được chuyên gia rèn luyện cho cả hàng loạt sự cố và áp lực tâm lý có thể xảy ra. Nên dù lỡ có lỗi vấp thì họ vẫn nhanh chóng lấy lại được tác phong chuyên nghiệp.
Còn bạn (và cả tui) thì sao? Ta là những người nghiệp dư chưa được huấn luyện. Có thể đó là lần đầu bạn lên sóng trước “công chúng”. Đôi khi ngay cả KOL/ KOC đang hợp tác cũng vậy. Có thể tất cả chỉ là những người không chuyên, được viral nhanh chóng nhờ một yếu tố nào đó. Và chúng ta đang muốn cùng nhau “tranh thủ” kiếm tiền bằng sự nổi tiếng đó. Nhưng nếu bạn quên cái gì cũng có … giá của nó, thì giá của việc “quên” sẽ rất đắt. “Quên” chính là cái hat nơrông “vô tri” trong ví dụ minh họa. Nó không hề mang điện, cũng như bạn không hề mang ác ý trong lời nói hay hành động.
Tuy nhiên trong hạt nhân đang “nóng” thì khác. Nó đã mang sẵn trong mình một nguồn năng lượng lớn chờ bùng phát.
Đặc biệt khi livetream qua điện thoại còn dễ bị mắc “bẫy” tâm lý chủ quan. Bạn tự tạo cho mình một môi trường dễ nhầm lẫn. Đó là đang lên hình trước những cái điện thoại – thứ mà ngày nào cũng dùng tám gẫu với người thân bạn bè vô tư. Đó cũng có thể là thứ bạn đã live hàng ngày. Nó sẽ cho bạn cảm giác quen thuộc …như ở nhà. Mặc dù bạn vẫn luôn biết là đang live trực tiếp, nhưng tâm lý trong hoàn cảnh đó khác hẳn với môi trường ghi hình chuyên nghiệp. Hay đơn giản như có một cái máy quay luôn dí thẳng vào mặt bạn mọi lúc mọi nơi.
Và sự “vô tri” đó có giá rất đắt. Một phiên live hàng giờ liền sẽ khiến bạn dễ mệt mỏi. Bạn …dễ hớ hênh và “vạ miệng” trước … hàng triệu người xem cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
Một bộ phân công chúng trong đó có tình yêu đặc biệt với KOL – chứ không phải bạn. Nên chỉ một câu đùa thiếu tế nhị thì bạn có thể sẽ mích lòng tối thiểu 1% lượng khán giả trung thành của KOL. Đây là sự vô tình vi phạm qua ranh giới của bạn. Mở rộng bản chất sâu xa hơn thì là một quy tắc rất quan trọng trong cuộc sống. Giống như việc bạn cần tôn trọng tôn giáo và đức tin của người khác, dù bạn có tin hay không. Trong Marketing, đó là vòng bảo vệ thương hiệu của một cá nhân hay nhãn hàng. Vòng bảo vệ này tự động được kích hoạt bởi cộng đồng khách hàng trung thành của thương hiệu. Ngay cả chính thương hiệu đó cũng khó can thiệp được trực tiếp vào “vòng bảo vệ” này.
Một yếu tố khác là bản chất của mô hình trực tuyến mạng “xã hội”. 1% khán giả của mạng xã hội khác hẳn với 1% khán giả xem truyền hình. Khác cả quy mô lẫn bản chất!
Truyền hình là phát sóng gián tiếp 1 chiều. Còn mạng xã hội là sự tương tác 2 chiều. Các khán giả online của bạn có công cụ để phản hồi ngay lập tức! Và nhân tố nóng nhất là họ hay tui hay bạn có lẽ đều có một thói quen đã vô tình được “rèn luyện” trong hơn 10 năm qua nữa. Đó là bình luận – là “bình” và “luận” dễ dàng. Nếu gặp trực tiếp có thể tui hay bạn là người rụt rè nhút nhát, nhưng trên không gian mạng thì hoàn toàn ngược lại. Với những người chưa đủ lắng đọng, ở đời thực thiếu gì thì phần dư đôi khi sẽ nằm ở trong bình luận. Nếu tui thiếu sự tự tin thì trên bình luận tui sẽ rất … mạnh mẽ. Nếu tui thiếu tình cảm thì trên đó tui sẽ … thể hiện bất cần. Đây cũng là một tâm lý mà tui đã trải qua.
Hay như hiện tại khi tui viết nhiều, chính là ở đời thực tui thiếu người phù hợp để chia sẻ ý tưởng. Một quy luật rất dễ hiểu trong “insight”, mà chưa chắc nhiều người muốn hiểu.
Quay lại câu chuyện bằng con số toán học để trực quan.
Khoa học sẽ dễ dàng giúp lý trí của bạn chiến thắng cảm xúc hơn triết học:
– Giả thiết tối thiểu là bạn đã gây mích lòng cho 1% khán giả của KOL (trên thực tế nó là những con số hơn thế nhiều nhé)
– Giả thiết KOL đó có khoảng 10k fans (thường thực tế thì cũng cao hơn nhiều)
Vậy bạn đã “vô tình” làm mích lòng một vòng bảo vệ có tối thiểu:
1%*10.000 = 100 khán giả.
100 khán giả là 100 con người có cá tính, độ tuổi sở thích khác nhau.
Giả sử tiếp trong 100 khán giả đã bị bạn chọc giận này, có 1 người không chấp nhận bỏ qua việc này thì: Bạn sẽ có 1 comment hơi tiêu cực!
1 comment này chính là một dạng “seeding mũ trắng” hoàn toàn tự nhiên. Họ “bắt lỗi” bạn không sai mà. Họ cũng chỉ bình luận không quá khắt khe lắm. Mục đích của họ là để bảo vệ cho thần tượng của họ thôi, họ cũng chẳng muốn làm hại gì tới bạn. Đơn giản là họ cho rằng bạn đã vi phạm giới hạn nên họ cần lên tiếng.
Nhưng họ cũng không ngờ tới tác dụng phụ là “seeding dây chuyền” phía sau. Comment của họ cũng giống như một hạt notron “vô tri” mà bạn đã quăng ra lúc đầu. Họ mang trả lại với một động lực kèm theo tương tự.
Và cơn sóng bắt đầu từ đây!
Ban đầu chỉ là một cơn sóng nhỏ, dần dần lớp này nối lớp khác và bùng phát thành 1 hiện tượng viral tiêu cực nhanh chóng. Cơn sóng này tới từ nhiều nguyên nhân điển hình như:
1 – Một số bạn trong vòng bảo vệ thương hiệu sẽ thả tim, like cho người nói thay họ. Họ chỉ like tăng sự ủng hộ cho hạt nơron “vô tri”.
2 – Một số bạn trong vòng bảo vệ thương hiệu khi thấy tăng ủng hộ sẽ bình luận nối vào ủng hộ người đã “seeding” tiên phong. Việc tăng tương tác đột biến của vòng bảo vệ này sẽ kéo câu chuyện được lan tỏa tự nhiên. Đây là động lực “bắn phá” ban đầu.
3 – Những người tiếp theo trong cộng đồng fan đang có một tâm lý bực tức sẵn. Có thể họ khó chịu về việc khác trong cuộc sống chứ không phải bạn, vô tình xem thấy cách hành xử của bạn thì họ sẽ bình luận nặng nề hơn nhóm 1&2.
4 – Sẽ có những người “máu nóng”, chẳng quan tâm bạn là ai, cũng chẳng có yêu thích gì với KOLs cũng bắt đầu tham gia. Họ không quan tâm ai nên chỉ xem lướt video, họ xem lướt cả bình luận và họ lên cơn “nóng máu” với thái độ của bạn. Nên họ sẽ lên tiếng để bảo vệ cho công đạo, họ muốn bênh vực người bị “chèn ép” trước thái độ thiếu tôn trọng người khác của bạn. Và họ sẽ tặng cho bạn vài bài giảng đạo lý về cách làm người.
Tâm lý này cùng bản chất như việc cổ vũ bóng đá của một nhóm không yêu thích bóng đá như tui. Khi xem một mình thì sẽ gần như vô cảm, không hò hét ầm ỹ. Còn ra quán cafe hay trực tiếp tại sân bóng thì ngược lại, không khéo là reo to nhất quán. Kiểu chẳng mấy khi mình được “xõa” đấy.
5 – Tiếp theo là nhóm dư luận viên: Sẽ có người thấy việc chẳng đáng gì nên bình luận để xoa dịu đám đông, sẽ có người tranh cãi tiếp về quan điểm của người bình luận trước..
6 – Khi số lượng này đông lên và bắt đầu có dấu hiệu lan tỏa mạnh thì những người đang muốn bênh bạn cũng im lặng dần. Họ sẽ không thích dính dáng vào chuyện không đâu. Họ cũng không muốn nai lưng ra gánh bớt gạch của bạn trong cơn bão đó. Và đúng lý thì bạn phải tự gánh – nhưng bạn nào có sức đó?
7 – Khi áp thấp chuyển thành bão: Khi số lượng người bình luận và share lan tỏa mạnh hơn, bạn có thể sẽ hoảng loạn và có hành động thanh minh hay thể hiện cái tôi thì chuyện đi xa hơn nữa. Hoặc bạn KOLs sẽ ra mặt để xoa dịu đám đông. Đây chính là điểm then chốt để chuyển thành bão. Thay vì tất cả đều cần im lặng để mọi chuyện lắng dần xuống rồi mới … xử lý.  Im lặng và bình tĩnh để nghĩ thông suốt là lựa chọn rất tốt khi có dấu hiệu lên cao trào. Tuy nhiên thông thường chúng ta không lựa chọn như vậy. Bản thân tui cũng rất nhiều lần đã tự thêm dầu vào lửa như vậy.
Bất kể tiếp theo bạn có tắt kênh hay nói gì thêm thì cơn bão sẽ không tự dừng lại nữa, mà càng lan mạnh hơn. Do …
Nhóm số 8 – Một nhóm thuộc Biệt đội “mũ đen” – Đây chỉ là một nhóm trong nhóm “mũ đen”. Họ đã vi phạm quy tắc làm nghề, cũng không đại diện cho những “mũ đen” có bàn tay trắng mà tui quen.
Họ đã đen mũ đen và cả tâm. Đây là cơ hội để họ “đục nước béo cò”. Thuật ngữ gọi là bú fame.
Họ cần nhanh chóng câu view kéo về các kênh mới, đây là những nguồn thu béo bở đễ kiếm. Nên cái mồi thơm hớ hênh của bạn sẽ là cơ hội để họ tiếp tục nhân bản theo quy mô cấp số nhân. Thậm chí là để thêm kịch tính thì sẽ cắt ghép video rồi …chạy auto bằng máy.  Họ không quan tâm câu chuyện hay rối ren của bạn, mục tiêu của họ đơn giản chỉ là vỗ béo kênh nhanh lớn một cách bất chấp.
Mồi càng thơm thì họ càng thích. Và câu chuyện của bạn chính là cái mồi thơm đó. Họ là ai thì cũng chẳng ai biết, có thể là hàng chục hàng trăm cá nhân hay đội nhóm ở khắp mọi nơi. Thậm chí là ở cả nước ngoài.
Và câu chuyện bé nhỏ của bạn đã đi rất xa rồi!
Một hạt nơtron nhỏ bé đã tạo ra một thảm họa.
Nó đã ngoài khả năng xử lý của hầu hết quy mô của cá nhân hay tổ chức. Kể cả pháp lý vào cuộc thì cũng không giúp bạn được đáng kể. Và thường thì những chuyện không có tác động đến an sinh xã hội sẽ ít được hỗ trợ. Trừ khi bạn chủ động nhờ trợ giúp.
Với biệt đội tạo sóng kể trên, bạn có muốn bỏ tiền ra “mua chuộc” thì cũng không thể. Cơn sóng đó đã lan quá rộng, nhân bản và lan tỏa nội dung mọi tầng, mọi kênh. Lượng người theo dõi câu chuyện lúc này không phải là 10k theo ban đầu mà có thể là gấp hàng trăm lần.
Và thời gian lan tỏa chỉ trong vài ngày tới một tuần, dư âm thì còn … đọng mãi. Có lẽ ít nhất đó là một vết sẹo lớn trong đời bạn.
Kết quả sẽ là gì?
Có lẽ không cần chia sẻ điều này. Nhưng tui sẽ mô tả để bạn hình dung nếu chưa trải qua hay chưa để tâm tới.
Bạn hay nhãn hàng của bạn sẽ bị 1 áp lực tâm lý vô cùng bất ngờ. Đó là 1 cú sốc lớn đến quá nhanh không kịp nghĩ ra biện pháp nào. Có thể bạn bè người thân của bạn cũng bị kéo theo vào cuộc và cùng chịu áp lực đó.
Phần tệ hơn tiếp theo là nhãn hàng của bạn sẽ bị đưa vào blacklist trên mọi mặt trận. Từ bom hàng của biệt đội “sao đỏ online”, tới vỡ hợp đồng với nhà máy.
Thiệt hại kinh tế có thể chỉ một lần này là hoàn toàn đủ để nhãn hàng “bay màu” luôn. Nếu có nền tảng vững thì cũng là thiệt hại không hề nhỏ. Nếu nền tảng yếu thì thậm chí bạn còn đầm đìa trong nợ nần sau khi bão tan. Ngoài ra còn thêm sự hủy hoại cả thương hiệu mà doanh nghiệp đã vất vả xây dựng trong hàng năm trời. Những kết cục tệ có thể còn chưa nêu hết nổi.
Chỉ tóm tắt đó là một thế giới màu đen quanh bạn, cả vật chất lẫn tinh thần đều sụp đổ.
Nhưng… bạn buộc phải bình tĩnh, nếu muốn cứu vãn thậm chí lật ngược tình huống.
Sẽ không ai bảo vệ bạn nổi lúc đó, trừ chính bạn!
Vậy việc bạn cần làm lúc bình yên là gì?
Hãy trang bị cho mình kiến thức chống rủi ro đó.
Hãy dự phòng cho mình một cái “bảo hiểm” như hệ thống PCCC ở mọi nơi quanh bạn.
Nó không hề đắt, thậm chí còn không mất phí!
Đó là kiến thức để xử lý vấn đề.
————————————-
PHẦN 2 – GỢI Ý MỘT CẨM NANG ĐỂ “PHÒNG THÂN” KHI CẦN XỬ LÝ VẤN ĐỀ
Tui xin gợi ý một vài ý để bạn có thể lưu lại phòng khi cần dùng tới. Đó sẽ là cách tui làm!
  1. Thứ nhất – Hãy luôn ghi nhớ câu cha ông dạy: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” 
Bạn hãy chân thành nhận lỗi, không thanh minh, không giải thích gì thêm cả. Sự chân thành mới có thể xoa dịu mọi cái đầu nóng. Kể cả khi bạn thấy mình đã vô tình gây ra thì cũng hãy chân thành nhận lỗi.
2 – Thứ hai – Tiên trách kỷ, hậu trách nhân
Sự chân thành của bạn sẽ được thể hiện rõ nét bằng việc quán xét rõ ràng về lỗi của mình hơn.
… Bất kể đó là gì, lúc này bạn bình tĩnh và kiểm điểm mình trước để có hướng xử lý phù hợp. Lỗi của bạn có thể là:
– Đã vượt qua ranh giới cần được tôn trọng của người khác.
– Sự vô ý và thiếu chuyên nghiệp đối với nghề
– Sự vô trách nhiệm khi đã lỡ để khung thành trống hớ hênh.
Có thể lúc bình yên bạn sẽ muốn phản biện tui.
Không sao, bạn cứ làm điều bạn thích! Nhưng khi đã “vào thế” bạn sẽ ngấm rất nhanh ý tui. Tới đó nhớ ra cũng chưa hề muộn đâu.
Tui không hi vọng ai bị như thế! Những đã ngã rồi phải tìm cách đứng dậy để khắc phục, nếu đủ thời gian thì phải xem lại mình đã ngã vì cái gì để … khỏi ngã tiếp.
Bài học này đã mua bằng giá đắt thế thì cần phải học thật kĩ không bỏ sót chữ nào cho đỡ … xót của.
Việc này cũng như việc chính quyền trang bị kỹ năng PCCC cho toàn dân. Cũng như cách nhà đài trang bị kỹ năng xử lý cho MC vậy. Ngành nào cũng có kỹ năng đặc thù cần trang bị.
Bạn bước chân ra công chúng ở trên quy mô lớn, mà không trang bị ekip chuyên nghiệp thì chính là thiếu thủ môn che chắn khung thành đó.
Sau khi bước 1 và bước 2 bạn làm tốt rồi, thì bước 3 sẽ cần 1 ekip cao tay mũ xám để đỡ chân tay cho bạn. Phần việc này bạn không được nhúng vào và chỉ nên nghe theo.
– Đi đầu tiên sẽ rất cần sự trợ giúp của pháp lý – “mũ trắng” sẽ giúp bạn ngăn cản những “mũ đen” đang âm thầm cắt ghép và lan tỏa. Bạn có thể nhìn thấy trên báo chí kết quả để hiểu cách làm. Chỉ cần xử lý một vài tấm gương là đủ. Đó là vi pháp đạo đức nên cần răn đe về mặt pháp lý để làm gương. Những người khác sẽ âm thầm rút lui và tìm cách gỡ bài.
– Bạn có trách nhiệm công khai xin lỗi công chúng, những người mà đã bị ảnh hưởng từ bạn. Kể cả họ có nói qua về bạn thì bạn vẫn phải xin lỗi. Hãy nhớ rằng lời xin lỗi không làm bạn nhẹ đi kí nào cả. Còn công ty hay thương hiệu của bạn sụp đổ thì có lẽ sẽ mất nhiều kí hơn.
– Ekip của bạn sẽ hỗ trợ lan tỏa thông điệp đó của bạn đi bằng nhiều cách thức hay công cụ. Đòi hỏi cách làm cũng phải khéo léo và có “trí”. Chiều đi bị seeding như thế nào thì chiều về cần seeding ngược lại như thế, nhưng hãy thật nhẹ nhàng trên tinh thần gạn đục khơi trong. Hãy để cho những người đã “vô tình” xả vào bạn có cơ hội được trả lại món nợ vô tình đó. Họ không hề nghĩ chuyện có thể đi xa như thế. Nên trong thâm tâm họ cũng áy náy với bạn, vậy nên sự chân thành là đừng để mắc nợ lẫn nhau vì chuyện không đáng nữa.
Ekip đủ chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng đẩy lớp sóng tiên phong đầu tiên vào thật nhanh tiếp sức cho bước 2 của bạn.
– Phần còn lại không cần làm gì, ekip chỉ nên theo dõi để kiểm soát tình hình không lệch lộ trình. Sẽ so các cơn sóng của “mũ trắng” tự nhiên theo vào nối tiếp. Đây là những khán giả tự nhiên muốn giúp bạn mà chưa có cơ hội lên tiếng.
– Mục đích việc xử lý bước này là giúp các khán giả thật sự của bạn sẽ nhận ra họ đã vô tình bị mắc bẫy seeding.
Ekip làm tốt các điều trên thì cơn sóng sẽ được đảo chiều ngược lại.
Sau đó lại là… biệt đội mũ đen “ké fame” auto khác cũng theo vào tiếp sức vào tự động. Lớp này nối lớp khác. Vì biệt đội vào “kéo phụ” và chẳng cần cắt ghép gì, được lợi bạn lợi cả họ. Và hơn hết, họ còn được cơ hội ra tay “nghĩa hiệp” mà không sợ vi phạm bất cứ điều gì!
Sau bước này sẽ đảo chiều tuyệt đối được cho bạn. Tỷ lệ thành công phụ thuộc phụ thuộc vào sự chân thành của bạn và độ khéo léo của ekip mở đường ngược chiều tiên phong cho bạn ra sao.
Càng tinh tế thì mức độ đảo chiều càng mạnh, thậm chí cơn sóng lớn hơn cả cơn sóng tiêu cực ban đầu. Dù nó ra sao thì bạn cũng không tác động vào được.
Vậy là…Sóng yên biển lặng rồi!
Thậm chí vì cái giá bạn trả đã rất cao, dù là vô tình thì cũng được nhận lại những phần thưởng vô giá lớn hơn:
– Một bài học vô giá để đời
– Một sự trưởng thành mạnh mẽ
– Và… một thương hiệu được lan tỏa tin yêu.
Tuy nhiên bạn vẫn chưa được phép nghỉ ngơi!
Trong cái phúc sẽ luôn chưa mầm cái họa tiếp. Nên bạn phải tận dụng nốt bài học lớn để nhanh chóng trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Vì bài học đó đã quá đắt giá và mang theo vô số rủi ro. Bạn đã may mắn vượt qua được thì cần ghi nhớ không phải ai cũng có phúc lành như vậy. Hãy để đó là một case study đẹp mà bạn đã may mắn gặp được.
Vậy nên bước tiếp theo của bạn là tu tâm dưỡng tính và làm đẹp cho đời.
Sửa soạn nhan sắc nghiêm túc để lên cảm ơn cộng đồng, những người đã thông cảm, động viên và chia sẻ với bạn. Sau đó gửi gắm một lời hứa với cộng đồng để … phát triển công việc kinh doanh thôi. Cờ đã tới tay tại sao còn không phất? Còn chuyện cũ đã qua bạn cũng không nên nhắc lại nữa, cái nào tốt đẹp thì hẵng kể ra. Đừng gấp gáp vội vàng trả nợ ekip hỗ trợ, mà hãy nhớ ơn những người giúp bạn và lan tỏa điều đó. Nếu bạn có thể để những món nợ đó trên vai để trả góp dài hạn, áp lực đó sẽ giúp bạn không dám ngủ quên trên chiến thắng nữa.
Hãy thả một tim nếu bạn thấy có ích cho mình, hãy share nếu thấy có ích cho ai đó nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc.

Share:

Leave A Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách để có tư duy khác biệt tự nhiên

Để có tư duy khác biệt “tự nhiên” Cứ thấy số đông chê cái gì thì lao vô đó mà kiếm. Số đông thường...

Startup Là Gì? Lý Do Startup Dễ Thất Bại Và Bài Học Nào Cho Startup Việt?

Mô hình startup là một trong những hình thức kinh doanh đang thu hút sự chú ý lớn nhờ tiềm năng phát triển nhanh...

Khám Phá Cơ Hội Nghề Nghiệp Tại T Marketing: Nơi Đam Mê Marketing Được Chắp Cánh

T Marketing đang tìm kiếm những tài năng đam mê marketing để gia nhập đội ngũ sáng tạo và nhiệt huyết của chúng tôi....

Bài Học Từ Cách Làm Marketing Của Apple

Apple không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ đột phá mà còn với những chiến lược marketing xuất sắc. Trong bài...

5 Phương Pháp Xây Dựng Chiến Lược Nhận Diện Thương Hiệu Hiệu Quả

Xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu mạnh mẽ là chìa khóa để tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường. Bài...

Chi Phí Cơ Hội – Khoản Đầu Tư Vô Hình – Nguồn Lực Doanh Nghiệp

Hiểu rõ chi phí cơ hội là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư hợp lý và tối...

You May Also Like

Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số đang cách mạng hóa cách các doanh nghiệp hoạt động và...
Việc nắm bắt nhu cầu thị trường và thời điểm kinh doanh là yếu tố then chốt trong thành công...
Ngân sách marketing là yếu tố quyết định đến sự thành bại của chiến lược kinh doanh. Việc biết cách...